17/1/15

Chuối Ngự Đặc sản Hà Nam

Đặc Sản Hà Nam


Không nổi danh với những món kỳ dị hay đắt tiền, Hà Nam “lấy lòng” thực khách sành ăn nhờ những món đậm chất thuần nông, dân dã. Đặc sản Hà Nam có thể kể đến : Bánh Cuốn Phủ Lý, Mắm cáy Bình Lục, Rượu làng Vọc ( Bình Lục), Cá kho Vũ Đại và Đặc biệt là Chuối Ngự tiến Vua.


Dọc bờ sông Châu Hà Nam, nhiều nơi nổi tiếng về trồng chuối ngự. Nhưng ngon nhất, vẫn là Chuối ngự làng  Ðại Hoàng - Lý Nhân - Hà Nam.



Đặc Sản Hà Nam

Chuối Ngự vàng óng



Đặc Sản Hà Nam

Chuối Ngự Đặc sản Hà Nam



Chuối ngự Hà Nam   nổi tiếng là đặc sản tiến vua, chuối ngự vùng chiêm không giống như chuối ngự trâu quả to, ăn nhạt. Buồng chuối khá nhỏ nhưng rất đẹp, quả căng tròn, vàng óng, cuống xanh, đầu ruồi có 3 chiếc tua cong đẹp mắt. Khi ăn, chuối có vị ngọt, hương thơm, càng ăn càng thấy ngon. 


Các cụ ngày xưa ví quả chuối như "búp tay cô gái" kéo sợi dệt vải quê đồng chiêm. Vỏ chuối vàng óng như lụa, bóc vỏ, ruột lộ ra liền. Quả chuối mềm nuột, mầu vàng nhạt, cắn một miếng, lộ ra ruột vàng sậm, thơm nức. Cái ngọt đậm đà đầu lưỡi.



Đặc Sản Hà Nam

Chuối Ngự bóc vỏ


Trồng Chuối Ngự cũng kỳ công, từ mùa xuân năm nay đến mùa xuân năm sau mới ra hoa kết trái.  Mỗi cây có một cột tre làm nơi nương tựa. Ngay đến chăm sóc, Chuối Ngự   cũng cầu kỳ, "ăn" sạch các loại bùn ao, nước gạo, dầu lạc, chớ không ưa các loại phân uế tạp.



Đặc Sản Hà Nam

Cây Chuối Ngự

Theo Nguyễn Tuân, Vào những phiên chợ vẻ óng ánh của những buồng Chuối Ngự làm cả chợ rực sáng lên như nhuộm tắm trong một cái ráng trời óng lộng cuối mùa thu.



      Làng Ðại Hoàng, đất của Chuối ngự, cũng chính là làng quê của nhà văn Nam Cao. Nghe kể, thời đi công tác ở Hà Thành, Nam Cao rất nhớ món  Chuối Ngự Đặc sản Hà Nam  này. Ông đi chợ, gặp Chuối Ngự là mua về, để thơm nức mới thưởng thức, như nhớ về rặng tre, vườn chuối thân thương.




                   

     Chuối Ngự trồng quanh mộ Nam Cao




Nếu có một lần ghé thăm Hà Nam, bạn hãy một lần nếm thử các món Đặc sản Hà Nam và nếm qua Món Chuối Ngự tiến Vua, chắc chắn sẽ làm bạn thích thú và hài lòng.


Cảm ơn bạn đã đọc: "Chuối Ngự Đặc sản Hà Nam"



Nguồn: http://chuoingulangdaihoang.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét